VỀ TẬP "64 BÀI THƠ HAY" VÀ NHỮNG TINH HOA
Nguyễn Thị Xuân
GV Trường THPT Ba Đình, Hà Nội
Cuối mùa
đông vừa qua, nhà thơ Phạm Ngọc Thái đã cho ra đời tập thơ mới, với tên đề:
"64 BÀI THƠ HAY", Nxb Hồng Đức 2020. Tổng quát về tập thơ, nhà giáo
Nguyễn Thị Hoàng - Nguyên GV Trường ĐH Sư phạm viết:
... " 64
bài thơ hay là hay theo các cung bậc khác nhau. Hầu hết được rút ra từ trong
"Tuyển thơ chọn lọc" đã xuất bản 2019... Trong đó có số bài hay vọt
lên thành những đài thi ca tuyệt hay! ".
Vâng,
đúng thế! Đó đều là những viên ngọc thi ca lung linh ánh sáng với những sắc màu
khác nhau, phản chiếu trong sự nghiệp văn chương của nhà thơ. Vào thời gian
trước, khi anh soạn thảo một tập sách với tên đề: "50 BÀI THƠ HAY
NHẤT" đăng trên các trang mạng tìm nơi xuất bản? Cũng cô giáo Nguyễn Thị
Hoàng viết lời giới thiệu, dẫn giải:
" Tập
sách: Phạm Ngọc Thái với 50 bài thơ hay nhất này, chính là 50 bài thơ tinh hoa
nhất được trích ra từ Tuyển Thơ Chọn Lọc 2019 tầm vóc của anh - Từ thi
pháp thơ hiện thực đến tượng trưng pha siêu thực... thể hiện bằng một bút pháp
tinh luyện, tạo nên vô vàn những áng thi ca huyền thẳm, đặc sắc ".
Thực ra,
50 bài thơ hay nhất ấy đều nằm trong tập "64 BÀI THƠ HAY" này. Theo
tôi, có thể nói: Với 64 bài của tập... là thơ hay các kiểu, đa sắc, đa dạng,
sinh động và phong phú. Nhiều bài trở thành những đài thi... có khả năng sống
trường cửu tháng năm. Một khi nước non còn thơ ca, thì những áng thi ấy còn
vang vọng mãi. Nói đến đây tôi chợt nhớ tới thiên tài Pushkin Nga từng viết:
Nơi đàn thơ
thiêng liêng ta không chết!
Hồn ta còn sống
mãi chẳng tiêu tan
Và trên đời dù
chỉ còn một thi nhân
Danh tiếng ta vẫn
còn vang mãi mãi
Dĩ nhiên
cỡ thiên tài khổng lồ như Pushkin - Ông không chỉ là một đại thi hào của riêng
dân tộc Nga, mà còn của cả nhân loại này. Ông được mệnh danh là mặt trời thi ca
của nước Nga.
Phạm Ngọc
Thái chỉ nói riêng với nước non thôi - Vậy liệu Nhà thơ có thể trở thành: Một
mặt trời thi ca? Một mặt trăng? Một vì sao?... Hay sẽ là gì...
trong dòng thơ hiện đại Việt Nam? - Xin dành để hậu thế mai sau phán xét.
Thi phẩm
"64 BÀI THƠ HAY" đã được anh cho đăng nguyên bản trên website Việt
Nam Thư Quán ở nước ngoài - Bạn đọc nào muốn thưởng lãm, mở theo link sau:
http://diendan.vnthuquan.net/tm.aspx?m=892394
Một
nhà văn bình luận thơ anh, nhận xét:
" Thơ Phạm Ngọc Thái sâu như biển cả, rung rinh tựa lá hoa ngàn... Được viết
bằng một thứ ngôn ngữ hình họa pha màu sắc triết học ".
( Trích trong tập "Phạm Ngọc Thái nhà thơ lớn thời đại",
2014 )
Thí dụ:
Trong bài "Em về biển" diễn tả tình yêu của người con gái, anh viết:
Bờ
bãi đời người - Cuộc sống tình yêu
Trái tim nhỏ em dựng cả tòa sen chân Phật tổ!
Hình ảnh
"bờ bãi đời người" để nói về tình yêu gái trai trong chốn nhân gian,
chứ không phải nơi lầu son của cung vua, quận chúa. Tình yêu em thánh thiện đưa
ta đi vào cõi tòa sen của Phật: Ý nghĩa khúc thơ đã nâng giá trị tình yêu lên
chót đỉnh trong cuộc sống con người - Tôi nghĩ: Hai câu ấy đã có dáng của một
đài thơ. Khó có thể tìm được một hình tượng nào nói về tình yêu cao hơn?
Bài
"Người đàn bà trắng" lại nói về phẩm giá của người đàn bà:
Chùm trinh em hát: Đấy chỗ thiên thai!
Người đàn bà ai mà định nghĩa?
Ý là,
không thể định nghĩa được giá trị của nàng trong cuộc sống con người.
Tôi không
dám đem so sánh về hình tượng mà cụ Nguyễn Du đã miêu tả của nàng
Kiều:
Dày
dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên
Viết ra
chỉ để lấy hình ảnh mà liên hệ - Phạm Ngọc Thái cũng đã miêu tả về của nàng:
Người đàn bà ngậm cả vầng trăng
Cô giáo
Hoàng phân tích:
" Chữ NGẬM mang màu sắc thơ siêu thực: Ngậm cả
vầng trăng /- Một thiên tạo đang nép trong tấm thân người đàn bà, hay
chính nàng là một vầng trăng ".
Hình ảnh
thơ huyền thẳm, ý nghĩa về tình yêu sâu xa trong đời sống nhân sinh.
Nói về
nỗi quạnh vắng, cô đơn của tuổi hoa niên:
Lơ
đễnh đọt mây qua phớt trắng
Vừa
đơn côi mà không đơn côi
Thiếu vắng em nên anh lẻ bóng
Lá
vàng rơi thay vào chỗ em ngồi...
(Một góc Hồ Tây)
Hình ảnh
"cái lá vàng" rơi vào chỗ người con gái vẫn ngồi bên anh năm xưa?
Nghe nó hiu hắt, xót xa của cái tuổi về chiều. Rồi anh kết:
Mõ chùa buông thay tiếng nói của tình yêu
Trong sân
gạch sư già quét lá
Bước
người đi thầm lặng cõi hư hao...
Ta
và người cõi mộng khác chi nhau?
Cảnh tình
của nhà thơ bây giờ cũng giống như cái bóng hư hao của nhà sư già kia, cứ chiều
chiều ra quét lá rơi ở sân chùa. vẳng lên trong tiếng mõ buông - Nhà thơ Nguyễn
Khôi (Hội nhà văn Hà Nội), từng khen:
" Thơ trữ tình Phạm Ngọc Thái HAY vì anh luôn bám vào cuộc sống
đang sinh sôi... Còn thơ tình thì như mưa rơi vào miền kí ức sâu
thẳm":
Nghe không
em lại mưa lên phố
Bao năm
rồi. Chiều ấy cũng mưa rơi
Gió se sắt
đưa anh vào nỗi nhớ
Mối tình
thời trinh nữ xa xôi
(Em ơi! Thành phố lại mưa)
Em bước
nhẹ, những tháng năm hoang dại
Về bên anh mái
tóc rối tơi bời
Anh hôn mãi
những giọt mưa em thuở ấy
Dẫu chỉ thấy còn
bong bóng vỡ đầy môi
(Trong mưa)
Về thơ
đời - Hình ảnh người quét lá đêm khuya trên đường phố, được nhà thơ mô tả
với tấm lòng thương cảm:
Em quét lá lẫn
đời, lẫn kiếp
Tiếng chổi mòn
kêu xiết vào tim
(Cô quét lá đêm hồ)
Người trở
nên bơ vơ như cái bóng trăng trên trời:
Trăng như đứa
không nhà trôi lạc lõng
Con nai vàng
chết bóng thu xưa...
Tôi đứng trông
em mịt mờ ảnh vọng
Cô quét lá
đêm hồ... khe khẽ vào khuya...
Trần Việt
Thịnh - Nghệ sĩ phim truyện của Đài truyền hình Việt Nam, trong bài "Phạm
Ngọc Thái người hai lần thi sỹ" đã viết:
" Nếu
thơ ca là một ngôi đền kì vĩ và cao sang, thì Phạm Ngọc Thái là một tín đồ của
không nhiều tín đồ trong ngôi đền đó. Thơ anh hầu hết là thơ tự do, ít tuân
theo niêm luật, song nó chứa đựng nhiều mặt của cuộc sống ".
Anh mượn thơ như một công cụ để lý giải sự đời:
Đời bình
dị - Mái tường sụp đổ
Lẽ sống
giản đơn, mâu thuẫn chất chồng
(Tập "Có một khoảng trời" 1990)
Hay là:
Đời chỉ
thế, có gì quan trọng
Đừng cao
siêu cũng đừng quá coi xoàng
(Tập "Người đàn bà trắng" 1994)
Anh viết
nhiều sắc màu, đủ cả. Về nỗi nhọc nhằn của người con xa xứ, anh viết:
Kẻ tìm
vàng - Người vì cảnh nghèo đi
Hạt muối
xót tháng năm và lòng ai đắng
Tôi nhận
chìm tôi vào những lãng quên.
(Nỗi trăn trở người đi tìm vàng)
Anh xót
xa cho người em vợ vừa lìa bỏ cõi trần. Bài thơ được viết theo quan điểm phật
giáo trong Kiều của Nguyễn Du:
Người sống đưa
chân người chết đây
Đầu bạc làm ma
mái xanh này
Hãy đi, yên nhé!
Coi hết nợ (*)
Anh ở vì chưng
trả nợ đời
(Làm ma em vợ)
(*) Phật giáo nóí: Người ta
sinh ra là để trả nợ đời, chỉ khi chết mới hết nợ.
Câu thơ
trên, nhà thơ muốn an ủi linh hồn người em nơi chín suối: Em đi, coi như
đã trả hết nợ đời đó em!
Anh cảm
thương với những người con gái sống kiếp giang hồ, bán thân nuôi miệng... mà
anh gặp trên bãi biển Nha Trang:
Em bán xoài đi
đêm trên cát trắng
Bãi biển chập
chờn kiếp đời các cô gái lang thang
....
Thế giới em đi
"vòng thiên la địa võng"
Tóc còn xanh, em
bán kiếp đời trôi
Xoài em thơm,
hương tỏa mát thân người
Ai mua xoài? Còn
ai có mua em?
(Em bán xoài)
Anh thương
cho một đứa trẻ ăn mày:
Trước đứa ăn mày, tất cả chúng ta Hóa Thánh
Nó đói lòng, cúi
lậy rất từ bi
(Đêm trung thu và đứa ăn mày)
Người
nghệ sĩ kết luận: "Thơ anh bao gồm nhiều đề tài, thể loại. Thể loại nào
cũng đậm đà, sâu sắc đến lạ kỳ".
Về thi
pháp thơ Phạm Ngọc Thái - Những người tìm hiểu sâu về thơ anh đều thấy: Nó
không hề giống Xuân Diệu, Huy cận hay Thế Lữ... mà ảnh hưởng nhiều của Hàn Mặc
Tử, đậm chất dòng thơ tượng trưng hiện đại châu Âu... và tính triết lý trong
thơ Chế Lan Viên:
Chiếc mũ trắng
mềm em đội bầu trời
Khóm mây trắng
bay nghiêng trôi trên tóc
Đôi mắt em đong
những áng mây
Người đàn bà
trắng!
(Người đàn bà trắng)
Tà áo trắng trôi
dưới dòng mây bạc
Lang thang vài
cánh bướm bơ vơ...
Áo trắng in ngang
trời - Sét đánh!
Lưỡi dao nào cào
nát tim thu
(Phố thu và áo trắng)
Số bài thơ tình lại
phảng phất giọng điệu thi ca (qua các bản dịch) của thiên tài Nga vĩ đại
Pushkin:
Ta lại bước lang thang
trên phố vắng
Đến mỗi gốc cây có vệt
cũ em ngồi
Tiếng hát xưa đưa, bờ
hồ gió thổi
Bóng với mình đi mãi
tới ban mai
....
Cứ tưởng buổi cuối cùng
em đến, đã chia tay...
(Đêm nay trời lại không mưa)
Văn sĩ Nguyễn Đình Chúc trong tiểu luận về chân dung, đã viết:
" Chưa từng có thi nhân nào viết được nhiều thơ tinh hay đến thế!
Thơ ca Phạm Ngọc Thái dù là thơ tình hay thơ đời, những bài đạt độ viên mãn về
ý tưởng cũng như ngôn ngữ, nghệ thuật và tính nhân văn là rất nhiều. Độ hay mỗi
bài khác nhau, nhưng những tình thi đó đều cảm hóa được trái tim những người
yêu thơ - Phạm Ngọc Thái thực sự là một hiện tượng thơ ca hiếm có của đương đại
này ".
(Trích tác phẩm "Phạm Ngọc Thái chân dung nhà thơ lớn thời
đại" 2014)
Tập
"64 BÀI THƠ HAY" của anh lần này, hầu hết đều là những áng thơ tinh
hoa được tác giả chọn lọc: Là một tác phẩm thi ca quí giá đối với
nền văn học hiện đại nước nhà.
Hà Nội, năm Tân Sửu 2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét