MỘT BÀI THƠ
TRĂNG TRỐI
Việt Phương
CHẾT CŨNG CHỈ NHƯ GIẤC NGỦ
Không than vãn, lòng chẳng hề hối tiếc
Nắm tro tàn. Thôi thế, đã là xong!
Cũng chỉ như giấc ngủ mơ màng
Đời sống vậy, đủ rồi! Em yêu mến.
Nghiệp đã làm xong, chẳng còn chi vương vấn
Tình cũng tàn. Năm tháng kiếp phôi pha
Thì em ơi! Ta nằm xuống dưới mồ
Thanh thản chết, có gì đâu phải nghĩ
Hồn thi sĩ xin mang thơ gửi đời làm tri kỷ
Chốn trần gian sẽ ngợp áng thơ ta
Chỉ chia tay có thân xác thôi mà
Tình yêu ta còn muôn đời bất tử!
Cõi thế gian: Âu cũng kiếp đoạ đầy phận số
Tiếc làm chi? Sống mãi chỉ mệt thân
Mãn nguyện rồi. Cần chi nữa phân vân
Ta nằm xuống hoá mình vào “kinh thánh”!
Ta đã yêu em suốt đời trong hư ảnh
Dù có thời cũng sung sướng, đê mê
Nhưng tình em? Khác gì những chiếc lá bay kia
Để năm tháng dài ta hoang ru nơi bến lạnh…
"Tình và
tiền"!
Tiếng nói đó làm trái tim đàn bà hưng phấn
Phụ nữ cả thế giới này, họ quí như nhau?
Nếu ít tiền, tình cũng hóa cô liêu!
Giọt lệ thi nhân
anh rỏ lên những
trang thơ đời làm liều thuốc ngủ…
Lời bình:
Trước khi từ giã cõi đời
ở Gành Ráng (Qui Nhơn), thi nhân Hàn Mặc Tử đã để lại những lời trăng trối:
Ta trút linh hồn giữa lúc đây
Gió sầu vô hạn nuối trong cây
Còn em sao chẳng hay chi cả
Xin để tang anh đến vạn ngày
(Trút linh hồn)
Còn Xuân Diệu thì nhắn nhủ lại đời:
Hãy để cho tôi được giã từ
Vẫy chào cõi thực để vào hư
Trong hơi thở chót dâng trời đất
Cũng vẫn si tình đến ngất ngư
Thi hào Pushkin vĩ đại - Mặt trời thi ca
của nước Nga đã viết:
Nơi đàn thơ thiêng liêng ta không
chết!
Hồn ta còn sống mãi chẳng tiêu
tan
Và trên đời dù chỉ còn một thi
nhân
Danh tiếng ta vẫn còn vang mãi
mãi
“Chết cũng chỉ như giấc ngủ” của Phạm Ngọc
Thái cũng thuộc dạng một bài thơ trăng
trối như thế!
Hồn thi sĩ xin mang thơ gửi đời
làm tri kỷ
Chốn trần gian sẽ ngợp áng
thơ ta
Chỉ chia tay có thân xác
thôi mà
Tình yêu ta còn muôn đời bất
tử!
(khổ
thơ ba)
Thi nhân thản nhiên để chuẩn bị cho mình
đi vào cõi vĩnh hằng. Ngay mấy câu mở đầu, ta thấy tâm trạng nhà thơ coi cái
chết rất nhẹ nhàng:
Không than vãn, lòng chẳng hề hối
tiếc
Nắm tro tàn. Thôi thế, đã là
xong!
Cũng chỉ như giấc ngủ mơ màng
Đời sống vậy, đủ rồi! Em yêu
mến
Mặc dù nhà thơ viết: Nắm tro tàn. Thôi thế, đã là xong! /- Nghe có vẻ như rũ bỏ? nhưng
không phải. Sở dĩ lòng Người sẵn sàng ra đi thanh thoát vậy, trong khổ thơ hai
đã giải thích:
Nghiệp đã làm xong, chẳng còn chi
vương vấn
Tình cũng tàn. Năm tháng
kiếp phôi pha
Thì em ơi! Ta nằm xuống dưới
mồ
Thanh thản chết, có gì đâu
phải nghĩ
Vâng, thêm một lần nữa - Phạm Ngọc Thái đón
nhận cuộc ra đi vĩnh cửu thật ung dung. Bởi, anh biết sự nghiệp thi ca cùng tên
tuổi anh để lại cho đời cũng như nền văn học nước nhà, sẽ không bao giờ chết. Anh
có nằm xuống dưới mồ đi vào cõi thiên thu, thì đâu phải thế là kết thúc? đâu
phải “tất cả đã là xong”? Cũng như nhà thơ Nga Pushkin đã viết:
Nơi đàn thơ thiêng liêng ta
không chết!
Thi nhân coi cuộc ra đi đó chỉ như là một
giấc ngủ mơ màng. Bài thơ còn đi sâu lý
giải về “đời”:
Cõi thế gian: Âu cũng kiếp đọa
đầy phận số
Tiếc làm chi? Sống mãi chỉ
mệt thân
Mãn nguyện rồi. Cần chi nữa phân
vân
Ta nằm xuống hoá mình vào
“kinh thánh”!
(khổ
thơ thứ tư)
Một
quan niệm phật giáo. Nói về hai chữ “kinh thánh” - Trong bài “Khúc xuân tuổi
bảy mươi”, tác giả cũng viết:
Đi giữa mùa xuân, đã thấy vĩnh
cửu ở trên đầu
Cõi Phật rước ta về đất
thánh…
Nghĩa là, cuộc đi này của thi nhân không
phải để chết? Người hóa mình vào “kinh thánh” đó thôi!
Bài
thơ tràn sang cả lĩnh vực “tình”:
Ta đã
yêu em suốt đời trong hư ảnh
Dù có thời cũng sung
sướng, đê mê
(câu
17-18)
Trong đời thường từ tư tưởng, tình cảm đến
đời sống thực? Ai cũng quan tâm đến tiền bạc - Nhưng với người phụ nữ thời hiện
đại thì, tiền bạc chỉ đạo họ về mọi phương diện: kể cả… “tình” !? Cái quan niệm
“một mái nhà tranh, hai trái tim vàng”,
cổ xưa lắm rồi! Thời nay, tuy cũng có nhưng rất hiếm.
Tình thì tình, nhưng họ yêu trước hết
phải là… tiền! “Tiền lấn át cả tình” - Gần như là một
lý tưởng sống của người phụ nữ bây giờ. Bởi vậy, những chàng thi sĩ với tâm hồn lãng mạn, mộng
mơ, chỉ… “giàu tình mà nghèo tiền” - Rất dễ bị rơi vào “bến cô liêu”! Bởi vậy
nhà thơ viết:
"Tình
và tiền"!
Tiếng nói đó làm trái tim
đàn bà hưng phấn
Phụ nữ cả thế giới này,
họ quí như nhau?
Nếu ít tiền, tình cũng
hóa cô liêu!
Tức là, những tình yêu chỉ xây dựng trên
nền tảng theo “tiếng gọi của trái tim” như của các nhà thơ, hầu hết trước sau
cũng… tan vỡ! Người mới than rằng:
Nhưng tình em? Khác gì những chiếc lá
bay kia
Để năm tháng dài ta
hoang ru nơi bến lạnh…
(câu 19-20)
Thơ tình Phạm Ngọc Thái phần lớn được sáng
tác từ các mối tình xưa. Thi nhân sống lại trong thơ, bằng những kí ức của tình
yêu:
Anh trở về như Na-pô-lê-ông, đi
tù ngoài hoang đảo
Ông dành thời gian viết hồi kí
thuở tung hoành
Anh lấy tình xưa, xây giấc
mộng thi nhân
Chỉ tiếc nuối tình sao ngắn
ngủi.
(Vĩnh biệt cuộc tình)
Cái
thời mà người chồng là một nhà thơ nghèo, vẫn được bà vợ thủy chung như vợ của
Tú Xương, Nguyễn Khuyến: Xửa xưa rồi.
Ta
còn nhớ - Tú Xương từng tự sự, trong bài thơ “thương vợ” nổi tiếng của ông
rằng:
Quanh năm buôn bán ở mom sông,
Nuôi đủ năm con với một chồng.
Lặn lội thân cò khi quãng
vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
Một duyên hai nợ âu đành phận,
Năm nắng mười mưa dám quản
công.
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,
Có chồng hờ hững cũng như
không!
Giờ - Xin phân tích đôi nét về quan hệ
giữa đời sống thực của Phạm Ngọc Thái: Tôi không biết nhiều đến hoàn cảnh gia đình
trong mối quan hệ vợ chồng của anh? Song xét nghĩ, với một con người đam mê văn
chương, nhất là thơ ca như anh - Để có được một gia đình yên ấm ở xã hội hiện
đại này, quả thật là rất khó !? Nghe nói, sau này tuy vẫn sống với nhau nhưng
hai người thường hay xẩy ra chuyện xích mích về chuyện tiền nong.
Mặc dù, cũng có một giai đoạn tác giả
sống rất êm ái, yên ấm với gia đình. Chẳng thế, thời kì đó anh đã sáng tác cả
một tập thơ nói về vợ con! Đó là tập “Có một khoảng trời” xuất bản năm 1990,
sau một chuyến công tác ở Đức về. Có những bài thơ rất hay nói về người vợ trẻ
của mình, như bài “Tiếng hát đời thường”:
Trong một phố nghèo có người
vợ trẻ
Vẫn đón con đi, về...
như thường
lệ
Vóc em thanh cũng thể mùa
xuân
Đôi mắt em: đôi mắt ấy màu đen.
Hay là:
Miền đã theo tôi vào cuộc
Trường Sơn
Hành quân rừng già,
võng treo sườn gió...
Ai biết chiều nay
người vợ trẻ
Đứng mong chồng bên
đứa con thơ
Giọt lệ cháy xót lòng
mang sắc xanh thu!
Rồi bài “Có một khoảng trời”:
Cái khoảng trời khi anh và em đã cách xa
(xa thật đấy mà cũng
gần thật đấy)
Trong đau đớn anh hoá
bờ cát cháy
Thổi về phương em giữa chiều
gió nổi
Hạt vô tư còn lại…
những tàn tro!
Tình cảm của nhà thơ với gia đình, quê
hương - đặc biệt với người vợ, rất đẹp! Anh không ngớt lời ca ngợi qua một số
bài khác nữa: Nỗi trăn trở người đi tìm
vàng, Bài ca xứ sở, Trăng quê, Mùa tuyết quê người…
Song cũng phải nói: Giai đoạn này - Tác
giả đang công tác ở ngành ngoại thương, lại đi nước ngoài? Cuộc sống chắc cũng
khá! Chưa bị mối quan hệ về tiền bạc chi phối nhiều.
Mảng sáng tác duy nhất anh nói về người
vợ, chỉ ở mỗi tập thơ “có một khoảng trời” đầu tay ấy! Còn cả một khối lượng
hàng trăm bài thơ tình viết sau này, không thấy có bài thơ nào Phạm Ngọc Thái
nói về người vợ của mình nữa? “Em” trong các bài thơ tình của anh, toàn là em
của cái thuở mộng mơ xưa… hoặc cảm xúc với một người nào đó - Không phải là vợ.
Bởi vậy, thơ tình Phạm Ngọc Thái hoàn
toàn xuất phát từ sự rung động trái tim. Ngoài
phạm trù tiền…
“Chết cũng chỉ như giấc ngủ” không chỉ là
bài thơ tự sự bản thân? Nó còn mang cả ý nghĩa thời đại! Trong mối quan hệ giữa
tiền bạc với đời sống con người… mà phản ánh nhân sinh quan tác giả.
Bài thơ ôm trùm tính hiện thực xã hội, súc
tích và sâu sắc. Không ít chỗ
khúc chiết và hay. Đột biến có câu thơ thật xuất sắc:
Ta nằm xuống hoá mình vào “kinh thánh”!
Huyền bí và hiển linh.
Việt Phương
(trích tập “PNT cánh đại bàng của thi ca đương đại VN”
2019)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét