MỘT BẢN TÌNH ĐAM MÊ MAN DẠI
Diễm Loan
KHÓC BÊN HỒ NÚI CỐC
Anh đã đến bên Hồ Núi Cốc
Gửi hồn theo dòng nước trôi thây...
Gió gào thét trong lặng chìm tim óc
Em khoả thân nằm trên bóng bến xưa bay
Nước mắt nàng Công khóc tan ra suối
Cốc chết bên sồi lại hoá thành non...(*)
Nhưng để làm gì khi tình vô vọng?
Chút hương nàng vẫn ấm khoảng đời con
Bóng ngàn than huyền thoại tang trắng phủ
Mà miệng còn muốn cắn vú người yêu!
Ôi, hồ núi cứ xanh rì muôn thuở
Máu ta đổ đầy cho tạo hoá tạc phù điêu.
Anh đến bên Hồ Núi Cốc giữa chiều
Thơ rỏ đôi hàng, lệ tràn một chén
Khóc chuyện tình xưa là khóc mình lắm lắm
Mai chết rồi làm nước tắm cho em...
Hồ Núi Cốc, đêm 9.7.1997
(*) Huyền thoại kể: Nàng
Công (con gái quan lang dân tộc) thương nhớ chàng Cốc, khóc mà chết. Nước mắt
nàng chảy thành suối nay biến ra hồ. Chàng Cốc (chỉ là một tiều phu đốn củi), thương nàng Công cũng chết dưới gốc cây sồi,
hoá thành non bao bọc lấy hồ - Nên mới có tên gọi: Hồ Núi Cốc!
Lời bình: Vào một đêm mưa gió. Không gian hồ
núi huyền thẳm, hoang dại và vô tận. Con người cô đơn! Từng làn gió rít vút qua
ngàn, mưa táp trên mặt hồ nước mênh mang màu xanh thẫm. Niềm hạnh phúc lớn nhất
của đời anh là được sống bên nàng. Một niềm đam mê man dại. Có phải chăng con
người sinh ra trên thế gian này, chỉ có tình yêu gái trai là bất diệt? Toà
Thượng Đài ngự trị cả trên triết học và chính trị. Tâm hồn và thể xác hoà quyện
nhau đưa anh về cõi cực lạc vô biên. Bài thơ Khóc Bên Hồ Núi Cốc được dựng lên
bên câu chuyện tình cổ của nàng Công, chàng Cốc bất hủ trong truyền thuyết vọng
về. Và chính giữa đêm mưa gió, tình thi diễm lệ ấy đã ra đời!
Gọi là "Khóc bên Hồ
Núi Cốc" nhưng bài thơ không phải là tiếng khóc, mà là một khúc
tình ca:
Anh đã đến bên Hồ Núi Cốc
Gửi hồn theo dòng nước trôi thây...
Hồn chàng theo dòng nước cuốn đến với nàng.
Thiên nhiên đang bao trùm sự lạnh lẽo, hoang vắng. Giờ anh đứng đây nhìn ra
dòng nước mênh mang trôi dạt kia, chỉ còn lại một thế giới trong anh vô vi và
trống rỗng. Mà cái "thây" nó cũng đang trôi về phía vĩnh cửu đấy chứ?
Biểu tượng "trôi
thây" đã dược thăng hoa từ trong cảm xúc mãnh liệt của nhà thơ, để
mở đầu cho bản tình luyến ái gái trai ngàn năm vô bến, vô bờ. Xin bình tiếp câu
ba:
Gió gào thét trong lặng chìm tim óc
Trong cái tiếng gió mưa cào xé đất trời kia (bên ngoài) , lại đang bao bọc một thế giới tĩnh lặng
của tim óc con người (bên trong),
cùng chứa đựng một khát vọng mãnh liệt tột cùng cả tình yêu trong nó. Đẩy nỗi
thơ đi đến điểm cực đại, bắn vọt ra một bức tranh hoành tráng, hoàn bích nhất
về nàng:
Em khoả thân nằm trên bóng bến xưa bay...
Ta chạnh nhớ tấm thân nàng Kiều được Nguyễn Du
mô tả:
Rõ màu trong ngọc trắng ngà
Dày dày sẵn
đúc một toà thiên nhiên.
Nhưng bức tranh Nguyễn Du mô tả là bức tranh mĩ
miều có thật của Kiều đang khoả thân trong khi tắm, còn bức tranh khoả thân của
"Khóc bên Hồ Núi Cốc"
chỉ là bức tranh ảo. Bởi ấn tượng từ kí ức, cồn cào trong trái tim nhà thơ mà
bật ùa ra. Ta thấy tác giả không tả một nét gì trên thân thể, mà nàng vẫn hiển
hiện lên vẻ đẹp không kém kiêu sa. Tình thơ tuy có bạo loạn nhưng trong sáng.
Rõ ràng đây là một khúc tình ca, đâu phải là một bi kịch tình.
Những yếu tố cảm xúc của bài thơ này, theo thi
pháp dòng thơ tượng trưng hiện đại Pháp cuối thế kỉ XIX sang đầu thế kỉ XX, hoà
phối với dòng thơ lãng mạn. Ngôn ngữ, hình tượng hàm súc, cô đọng - Không viết
chảy tràn theo tình cảm như nhiều thi nhân trong phong trào "thơ mới",
thời tiền chiến ở nước ta.
Sang đoạn thơ hai, là sự liên kết giữa câu
chuyện huyền thoại xưa, nói về cái chết chung tình của một đôi trai gái – Với
câu chuyện đời nay:
Nước mắt nàng Công khóc tan ra suối
Cốc chết bên sồi lại hoá thành non...
Mối tình đôi trai gái ấy đã bị các quan lại và
lễ giáo phong kiến ngăn cấm. Họ quyết quyên sinh để giữ trọn lòng chung thuỷ
sắt son. Nàng thì biến ra hồ nước, còn chàng hoá thành non. Tình yêu là ý nghĩa
tồn tại của đời ta:
Nhưng để làm gì khi tình vô vọng?
Chút hương nàng vẫn ấm khoảng đời con!
Ba chữ "khoảng đời con" ở đây mang
theo ý nghĩa ẩn dụ. Ý nói rằng, không có sự ấm áp trong tình yêu của người đàn
bà mang lại cho những "khoảng đời con" ấy, thử hỏi: Sự sống tồn tại
trên trái đất này để làm gì? Không có sáng tạo hay tiến bộ xã hội nữa. Không có
ý nghĩa của cái "khoảng đời con", thì cũng không có sự vĩ đại !?
Người than cho câu chuyện tình của nàng Công,
chàng Cốc trong trời đất? Cũng là để
than cho chính mình. Mượn người xưa mà nói nỗi đời nay. Ý, tình cứ rền xiết lên
nhau, như hai câu trong đoạn thơ cuối:
Thơ rỏ đôi hàng, lệ tràn một chén
Khóc chuyện tình xưa là khóc mình lắm lắm
Tôi bình sang đoạn ba - Đoạn thơ máu thịt nhất
của bài:
Bóng ngàn than huyền thoại tang trắng phủ
Mà miệng còn muốn cắn vú người yêu!
Ôi, hồ núi cứ xanh rì muôn thuở
Máu ta đổ đầy cho tạo hoá tạc phù điêu.
Khi mưa gió phủ táp xuống hồ núi, nghe như tiếng
của câu chuyện tình xưa đang nghiền xé: Bóng ngàn than huyền thoại tang
trắng phủ /- Tình đời là một dải băng tang trắng ư? Tình yêu gái trai
cho ta nguồn suối yêu thương hạnh phúc, song cũng gieo lên cuộc đời những bất
hạnh đớn đau.
Nghĩa là, trời đất
cũng để tang cho những linh hồn son sắt của tình yêu! Nói về thủ pháp nghệ
thuật sáng tác của tác giả trong đoạn thơ ba: Lấy ba câu thơ ảo (câu 1-3 và 4) là thơ trừu tượng, nuôi một câu thơ thật - Thật
và rất đời. Chính là câu thơ hai trong đoạn:
Mà miệng còn muốn cắn vú người yêu!
"máu ta đổ đầy..." là biểu
tượng nói về tình yêu. Thơ ngả sang màu siêu thực. "Bức phù điêu" đã được tác trong thiên nhiên kì vĩ kia? Bởi
có máu và nước mắt của đôi trai gái tắm vào trong nó - Nghĩa là cả trong bất
hạnh đau thương, tình yêu cũng là bản tình ca bất hủ… trong vũ trụ và cuộc sống
con người. Đoạn thơ ba như một bức hoạ dựng sững giữa trời.
Chế Lan Viên đã định nghĩa về thi ca:
Anh phải mang tiếng hát từ bờ này sang bờ kia đấy
Bờ bên kia hư ảo - Bờ thơ.
(trích di cảo CLV - Bờ bên kia )
Nhưng sự hư ảo ở đây phải là cái hư ảo thấm đầy
huyết, đầy hồn, đầy sự sống và ma lực trong thế giới của nó!
Xin trở lại để nói tiếp về câu thơ hai của đoạn:
Nếu không có "vú người yêu",
thử hỏi - Hồ núi có xanh thắm hơn thế nữa, thiên nhiên có đẹp hơn thế nữa, để
làm gì? Cả chiến tranh và hoà bình trong thế giới này: Nếu không có vú người
yêu, thì loài người gây ra nó cũng để làm gì?
"Cắn vú người yêu…" là một hình tượng rất đời được đưa vào trong
thơ: Hình ảnh thơ đọc vẫn không thô, không sượng. Viết được câu thơ như thế là
một thành công trong thi ca, đưa bài thơ đi xa trên bến-bờ-thi...
Chỉ xin nói thêm một chút nữa về câu thơ cuối
cùng:
Mai chết rồi làm nước tắm cho em...
Xuân Diệu thì nói rằng:
Anh không xứng là biển xanh
Nhưng cũng xin làm bể biếc
Còn đây, tác giả lại viết: "mai chết rồi…" - Phải,
con người có thể làm bao chuyện phi thường? Lên cả vũ trụ mà chinh phục sao hoả,
sao kim… Sáng tạo những phát minh khoa học vĩ đại… Chế ra cả tên lửa xuyên lục
địa, bom nguyên tử, đầu đạn hạt nhân để tiêu huỷ hoàn cầu - Ấy thế mà, liệu còn
gì có thể cao xa hơn là làm một dòng suối mát, một hồ nước xanh… hay chỉ một
bồn nước trong nho nhỏ, tắm cho cuộc đời và thân thể của người yêu?
Đấy, nhà thơ của bài "Khóc bên Hồ Núi Cốc" này chỉ muốn kết tình thơ ở đó !?
Tùy đời suy ngẫm.
Diễm Loan
(Trích tập “PNT chân dung nhà thơ lớn thời
đại”, 2014)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét