MỘT BẢN TÌNH MƯA NGỌT NGÀO
Thảo Hoàng
MƯA BAY
TRONG TIẾNG CHUÔNG
Chuông chùa thỉnh
lên lời cầu nguyện
Nam-mô-a-di-đà!
Trong khúc mưa
bay âm vang trời đất
Nửa tỉnh, nửa mê
cũng thể như là...
Vi vút tầng cao con lá rụng
Nghe lao xao sóng vỗ bên hồ
Chân ta bước dưới khuông trời thành phố
Tiếng chuông buồn lại hoá bản nhạc thơ.
Thoắt tình đã vào xa vắng
Mình anh với bóng nhớ hoài em
Hồn như cánh chim vô định
Mái tóc em bay, làn mưa mênh mang
Ôi, tiếng chuông gảy lên bao ký ức?
Kia không gian
thao thiết gót chân mềm
Gió dìu dặt, ánh
trăng suông dìu dặt
Bản thơ tình anh
vọng giữa mưa đêm.
Lời bình: Trong làn mưa bay thành
phố, có một người thi sĩ đang lang thang nhớ bóng người yêu:
Vi vút tầng cao con lá rụng
Nghe lao xao sóng vỗ bên hồ
Chân ta bước dưới khuông trời thành phố
Tiếng chuông buồn lại hoá bản nhạc thơ
Đọc đến những từ "con lá rụng": Hình ảnh của những chiếc lá
đang chao hiu hắt giữa tầng không - Tôi bỗng liên tưởng đến câu thơ trong KIỀU
của Nguyễn Du:
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường
Đây là hình ảnh của vầng trăng cô quắt, khi nhớ bóng người đi xa. Mảnh trăng cô
độc ấy: Nửa thì lọt qua song cửa soi lên chiếc giường chăn đơn, gối chiếc của
Kiều - Nửa dõi theo cái bóng đã khuất dặm trường của chàng Thúc Sinh ở tận
phương trời.
Trở
lại với bài "Mưa bay trong tiếng chuông" - Tuy hình ảnh ở bài thơ của
Phạm Ngọc Thái không đến mức sầu muộn, thê lương như hình tượng câu thơ trong
Kiều? Song, những "con lá rụng..." đang bơ vơ bay giữa khuông
trời đêm cô đơn kia, cũng làm cho lòng ta xốn xang cùng với nhà thơ.
Những tiếng sóng bên hồ lao xao vỗ theo bước chân anh. Cảnh mưa đó
lại được hoà tấu bằng sự đồng vọng của tiếng chuông chùa buồn. Đó cũng chính là
tiếng lòng thương nhớ của anh thi sĩ, với người con gái đã xa xăm.
Ba cái cảnh: Trời mưa, tiếng chuông và sự cô đơn - Tạo nên một bản tình xô-nát
âm vang trong trời đất. Giọng điệu thi ca ngân nga:
Tiếng chuông buồn lại hoá bản nhạc thơ
Tôi trở lại với đoạn thơ đầu:
Chuông chùa thỉnh lên lời cầu nguyện
Nam-mô-a-di-đà!
Trong khúc mưa bay âm vang trời đất
Nửa tỉnh, nửa mê cũng thể như là...
Suốt bài thơ, làn mưa và tiếng chuông chùa cứ thao thiết trong nhau, hoà vào
tâm tình của người thi sĩ. Cái tiếng chuông thỉnh lên lời cầu nguyện "nam-mô-a-di-đà"
ấy: Phải chăng cũng là tiếng khắc khoải nguyện cầu, thao thiết trong anh? Anh
đi trong khúc mưa bay với một tâm hồn trống trếnh, chơi vơi: Nửa tỉnh, nửa
mê cũng thể như là... /- Sự mơ màng như thể đang dẫn người đến bên
cửa phật. Một bài thơ tình ở chốn thánh thần, làm cho tình thi vừa thân thương
lại thêm màu huyền hoặc.
Đến đoạn thứ ba thì người mới thực sự tả về em:
Thoắt tình đã vào xa vắng
Mình anh với bóng nhớ hoài em
Hồn như cánh chim vô định
Mái tóc em bay, làn mưa mênh mang.
Bóng người con gái hiện ra
cũng rất hư hao. Chỉ nhìn thấy trong làn mưa, mái tóc em đang vương bay. Tâm
hồn nhà thơ thì như “cánh chim vô định" - Nghĩa là mông lung, không có
bến bờ, cõi vô cùng. Một tâm hồn lạnh lẽo, cô liêu! Hình ảnh thơ như ẩn, như
hiện... đưa ta hút sâu vào cùng tâm trạng nhà thơ. Cũng chẳng khác là bao với
tâm trạng của kẻ nhớ người ở tận phương trời, trong Chinh Phụ Ngâm:
Trống Trường Thành lung lay
bóng nguyệt
Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Hình tượng thơ của bài "Mưa bay trong tiếng chuông" được sử dụng đầy
chất hội hoạ: Hồn vô định, mưa mênh mang, khúc mưa bay, vọng giữa mưa đêm,
khuông trời, gió... trăng... dìu dặt, người và bóng, bản nhạc thơ.... Không
gian thực mà ảo. Hiện tại và quá khứ đan xen trong nhau, để nói về nỗi tình da
diết của nhà thơ với người thiếu nữ đã xa.
Tôi
xin bình sang đoạn thơ cuối cùng:
Ôi, tiếng chuông gảy lên bao kí ức?
Kia không gian thao thiết gót chân mềm
Gió dìu dặt, ánh trăng suông dìu dặt
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm.
Những kỉ niệm trong kí ức tràn về theo tiếng chuông. Hình ảnh người con gái từ
câu thơ: Mái tóc em bay, làn mưa mênh mang /- Đến đây, nhà thơ nhớ lại
những ngày cùng dạo bước bên người yêu: Kia không gian thao thiết gót chân
mềm /- Cả bóng trăng khuya, con gió dặt dìu, tiếng chuông và làn mưa...
cùng hoà trong bản tình xô-nát bên hồ ấy:
Gió dìu dặt, ánh trăng suông dìu dặt
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm...
Hai câu cuối thật hay! Với giọng thơ khoan nhặt, cả bản tình như được tắm vào
trong vũ trụ của cuộc sống và tình yêu con người. "Mưa bay trong tiếng
chuông" như có tiếng ru êm ả thấm vào hồn ta, cho lòng ta say. Một cái say
thâm trầm, da diết. Ngôn ngữ và làn điệu tha thiết. Hình ảnh lại hư hao như ở
chốn bồng lai, cõi phật! Cuốn hút cảm nhận của ta đắm chìm vào trong đó.
Trong đoạn thơ cuối: Từ gió, ánh trăng, làn mưa đêm và tiếng chuông chùa... ẩn
hiện với bóng hình và bước chân thiếu nữ - Đó là một bản tình ca đằm đìa, xao
xiết dưới gió trăng! Như câu thơ đã kết:
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm
Một
bản tình mưa thật ngọt ngào.
Thảo Hoàng
(Trích tập “PNT cánh
đại bàng của thi ca đương đại VN”, 2019)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét