MỘT TƯỢNG THẦN THỦY CHUNG
Trương Vũ Tiến
TRƯỚC NÚI MỸ NHÂN (1)
Núi Mỹ Nhân nằm giữa biển Nha
Trang, gần Hòn Chồng.
Truyền kể: Nàng Mỹ Nhân nằm ở đó nhiều năm tháng,
chung thuỷ chờ chồng. Chồng
nàng
là một tướng cướp trẻ , dẫn theo
một đạo quân cướp bể. Thuyền bè của họ bị bão
biển đánh đắm. Đi đã không về.
Bờ Hòn Chồng, quán gió, một trưa chiều
Anh đứng dưới bóng dừa xứ sở
Nghe cả biển, tình yêu và đời vỗ...
Nhúm cỏ lòng xé rách bụi thơ bay.
Em nằm đây, em hỡi! Em nằm đây
Làm núi đợi ngàn năm cùng với bể
Tình yêu vỗ muôn đời trong sóng vỗ
Không vấn vương bụi bặm cõi trần đời.
Cho anh hôn lên đôi vú đá tơi bời
Dầm dãi nắng mưa ru em trong giấc ngủ
(xin lỗi những mảng đời ta đang có
Đôi lúc thèm được bám rêu xanh).
Gió hút Hòn Chồng, bể sóng mênh mông
Ta, con chim đã trúng bao vết đạn
Dừng chân nghỉ bên bờ xanh hữu hạn
Chốn vô cùng. Ta muốn hỏi Mỹ Nhân?
Bóng nàng nằm trơ mãi cái nước non
Lòng nguyệt tỏ tháng năm mòn đá sỏi
Niềm vĩ đại lại vô cùng man dại
“Cây thánh giá cuộc đời" anh đặt dưới chân em!
Nếu có thể sống chung đầu bạc răng long
Anh nguyện với nàng cả đời vui thú
Hồ yêu tinh và đàn bà nơi trần thế
Vừa là tiên vừa là quỉ, nàng ơi!
Cô gái bán hàng trong quán gió chơi vơi
Cứ nhìn khách đôi mắt tròn đen láy
Đã kể tôi nghe, chuyện về nàng Mỹ Nhân thuở ấy!
Nghe trong chiều gió cuốn bụi đường bay...
Lời bình : Đứng
trên Hòn Chồng vào buổi sớm mai, mặt trời lan toả những ánh nắng vàng rực rỡ.
Nhìn ra một dải núi nằm giữa biển Nha Trang - Người ta thấy nổi lên đôi gò
núi, giống như đôi gò vú của một nàng thiếu nữ. Nàng đang ngả mình phơi nắng.
Triền núi xanh thoai thoải làm nên thân thể nàng. Khe núi xanh chạy dài xuống
mặt sóng, như mái tóc nàng xoã ra biển. Người Sài Gòn lên chiêm ngưỡng cảnh
đẹp, gọi là Núi Mỹ Nhân! Nàng Mỹ Nhân nằm ở đó chung thuỷ chờ chồng. Chồng nàng
là viên tướng cướp trẻ của một đạo quân cướp bể. Trong một chuyến đi xa, thuyền
bè của họ đã bị bão biển đánh đắm. Xác dạt vào bờ hoá thành bãi sỏi đá. Hiện
vẫn còn dấu tích tại đó:
Bờ Hòn Chồng, quán gió, một trưa chiều
Anh đứng dưới bóng dừa xứ sở
Nghe cả biển, tình yêu và đời vỗ...
Nhúm cỏ lòng xé rách bụi thơ bay.
Cái bóng nàng Mỹ Nhân vẫn nằm ở đó để làm một
tượng thần trong trắng. Giữa chốn đời thường xô bồ mà tạc vào năm tháng:
Tình yêu vỗ muôn đời trong sóng vỗ
Không vấn vương bụi bặm cõi trần đời
Những ngày sau chiến tranh. Nhà thơ đã lên đây.
Anh còn là một người lính từng trải nghiệm cả tuổi trẻ của mình, trong chiến
trận đầy máu lửa. Bài thơ đã được anh nhớ lại để viết vào gần 20 năm sau đó.
Đứng
trước tượng thần Mỹ Nhân trong trắng kia - Anh chính là sự minh chứng của lịch
sử. Những thương tích chiến tranh, dù bao bom đạn đã bắn vào thân thể cũng chỉ
là nỗi đau thể xác, nhưng nỗi đau nơi nhân tình thế thái này đã bắn vào cả trái
tim, tâm hồn anh… còn đau đớn nặng nề hơn. Đó mới chính là vết đạn ngàn thu,
bao giờ lành lại được? Cho nên, dừng chân nghỉ lại trước bờ biển đầy sóng gió
mênh mang, ngước nhìn nàng Mỹ Nhân - Anh mới thốt lên rằng:
Ta, con chim đã trúng bao vết đạn
Dừng chân nghỉ bên bờ xanh hữu hạn
Chốn
vô cùng ta muốn hỏi Mỹ Nhân?
Anh muốn ngả vào lòng nàng, trong vòng tay êm ái
của tình yêu nàng. Phải! Chỉ có nàng, chỉ có tình yêu của người đàn bà mới xoa
bớt được vết thương sâu nhói tận trái tim anh:
Cho anh hôn lên đôi vú đá tơi bời
Dầm dãi nắng mưa ru em trong giấc ngủ.
Nhưng trong cuộc đời thực này: Tình yêu của nàng Mỹ
Nhân âu lại cũng chỉ là mộng ảo? Dẫu vậy, anh vẫn muốn ngủ trong tình yêu ấy để
quên đi chốn nhân tình thế thái. Quên hết đi cái cõi đời mệt mỏi, hỗn loạn và
đầy rẫy những lo âu:
Xin lỗi những mảng đời ta đang có
Đôi lúc thèm được bám rêu xanh...
Tôi xin đi sâu phân tích vào đoạn thơ thứ năm của bài:
Bóng nàng nằm trơ mãi cái nước non
Lòng nguyệt tỏ tháng năm mòn đá sỏi
Niềm vĩ đại lại vô cùng man dại...
Hình ảnh của đỉnh núi Mỹ Nhân nằm giữa biển khơi
xanh, chờ người chồng đi xa mãi, không trở về? Tình của nàng chỉ có vầng nguyệt
tháng năm soi tỏ. Dù sông cạn, đá mòn, nàng vẫn thuỷ chung. Ôi, sự hoang dại
tạo hoá chẳng phải là đỉnh cao hùng vĩ muôn đời, trong thế giới hỗn mang mà
chúng ta đang sống hay sao? Đó cũng là chính kiến của nhà thơ trứơc thần tượng
vĩnh hằng! Sự thần tượng tình yêu với người đàn bà đã được tác giả dồn nén vào
trong câu thơ cuối đoạn:
“Cây thánh giá cuộc đời" anh đặt dưới chân em!
Người Nhật thì đặt thanh gươm trên đầu người đàn
bà. Người Pháp lại đặt thanh gươm dưới chân người đàn bà. Cho nên, nhà thơ mới
phát biểu quan niệm, chính kiến của mình về sự tồn tại trong thế giới này: “Cây
thánh giá cuộc đời" anh đặt dưới chân em!/-
Đến đây tình thơ đã được đẩy cao lên ý nghĩa thời đại, hình ảnh thơ bốc lửa và
cháy sáng. Cùng với đoạn thơ thứ sáu, làm thành hai đoạn thơ trung tâm, cốt lõi
nhất của bài. Tôi phân tích tiếp về đoạn thơ thứ sáu ấy:
Hồ yêu tinh và đàn bà nơi trần thế
Vừa là tiên vừa là quỉ, nàng ơi!
Đàn bà, đúng là cuộc sống không thể thiếu được
họ. Thiếu họ, cuộc đời ta sẽ trở nên hoang tàn, vô nghĩa. Nhưng chính đàn bà
cũng đem đến cho ta bao mệt mỏi. Có nhiều khi ta chỉ muốn vào quách trong chùa
để đi tu, sống cho yên. Có họ và không có họ đều dở cả. Họ là thiên đường trong
cuộc đời ta, nhưng cũng là âm phủ. Họ vừa là tiên nữ, lại vừa là quỉ dạ xoa.
Chả trách, thi sĩ Tản Đà đã từng một thời tìm đường lên núi định tu tiên, dứt
bỏ chốn hồng trần. Nhưng rồi ông vẫn lại phải quay về với cõi đời thường, để
sống tiếp cuộc đời chán chường với bao nỗi đoạ đầy. Vì lẽ đó, đứng trước đỉnh
núi Mỹ Nhân thanh cao, nhà thơ mới thốt lên:
Nếu có thể sống chung đầu bạc răng long
Anh nguyện với nàng cả đời vui thú
Tình chan chứa, hình ảnh sinh động làm cho bài
thơ sâu sắc nghĩa đời, gắn liền vào cuộc
sống. Trước Núi Mỹ Nhân thật sự là một bích phẩm. Tình thơ đã đạt đến độ viên
mãn để lưu lại cho nền văn học nước nhà.
Trương Vũ Tiến
(Trích tập “PNT chân dung
nhà thơ lớn thời đại”, 2014)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét