MỘT MỐI TÌNH ĐẦY LỆ
Phương Tuấn
EM VỀ BIỂN
Kỉ niệm K.A: Người nữ sinh trường SPNN năm xưa.
Quê
hương thành phố biển
Em về biển để vùi vào trong cát
Nỗi buồn nước mắt
Những nát tan vòm ngực đã thương đau.
Biển cứ vỗ tan... nát tình biển cả
Xô mãi bờ với lá thông reo
Người thiếu nữ ấy dần thành cát trắng
Mang nỗi niềm không biết đã đi đâu?
Bờ bãi đời người - Cuộc sống tình yêu
Trái tim nhỏ em dựng cả toà sen chân phật tổ!
Ta cũng thể loài cua còng trong bể cả
Yêu thương nhiều hưởng đã bao nhiêu.
Tháng năm trôi…tình cũ cháy như khêu
Dòng suối thần tiên nuôi đời ta mục ải
Đôi gót đỏ ánh mắt nhìn thơ dại
Đã thổi thành bão tố ở trong anh.
Hàng bạch đàn năm xưa còn đó
Anh còn đây. Em hỡi, anh còn đây!
Nhớ những buổi đón em bên cổng trường sinh ngữ
Tóc nửa bạc rồi chỉ thấy gió mưa bay...
Tóc nửa bạc rồi. Tình vẫn đó, em ơi!
Lời bình: Bài thơ kể về mối tình
của một em nữ sinh trường Sư phạm Ngoại ngữ với nhà thơ. Nỗi thơ đầy lệ:
Em về biển để vùi vào trong cát
Nỗi buồn nước mắt
Những nát tan vòm ngực đã thương đau.
"biển"
ở đây là thành phố quê hương của người con gái (như trong tựa đề bài thơ đã
viết), nhưng hình ảnh biển còn là biểu
tượng của bãi-biển-đời-người hay là tình-em-biển-cả:
Biển cứ vỗ tan... nát tình biển cả
Xô mãi bờ với lá thông reo
Cái hàng thông năm tháng đứng trên bờ biển hát:
Vừa như sự vô tình mà lại hữu tình của thiên nhiên. Con sóng xô nát bờ… khắc
khoải mãi về người trinh nữ. Một biển đời đầy sóng bão: Người sống trong nó
và... nó có thể nghiền nát con người:
Người thiếu nữ ấy dần thành cát trắng
Mang nỗi niềm không biết đã đi dâu?
Người con gái ấy đã đi
không trở lại !? Hình ảnh "cát" trong bài thơ này mang màu sắc
thơ siêu thực - Tức là dạt vào trong chốn " cát bụi đời người ".
Xin phân tích
về đoạn thơ ba:
Bờ bãi đời người - Cuộc sống tình yêu
Trái tim nhỏ em dựng cả toà sen chân phật tổ!
Ta cũng thể loài cua còng trong bể cả
Yêu thương nhiều hưởng đã bao nhiêu
Tình yêu của em đưa ta về nơi thánh thiện. Em chính là
cả toà sen, niết-bàn phật tổ của đời anh! Thế mà trên "bờ bãi đời người", thân
phận em vẫn nổi chìm như kiếp rong rêu: Thì ra tình yêu không chỉ mang cho ta
hạnh phúc, mà còn là bi kịch đớn đau trong cuộc đời? Đây là bốn câu thơ hay
nhất bài! Hình tượng thơ đã đến điểm đỉnh. Nó khái quát nội dung tư tưởng của
toàn bài, đưa tấm phẩm bích "Em về biển"
vào trong miếu mạo của thi ca.
Đoạn thơ tiếp:
Tháng năm trôi… tình cũ cháy như khêu
Dòng suối thần tiên nuôi đời ta mục ải
Đôi gót đỏ ánh mắt nhìn thơ dại
Đã thổi thành bão tố ở trong anh
Tình cũ như ngọn đèn càng khêu càng cháy. Người
con trai cũng như cây thông mòn mỏi mãi. Năm tháng dần mục ải - Thì mối tình
trong trắng thơ ngây, thơm mát như ban mai của người con gái xưa? Lại hiện về,
xoa lên nỗi đau của lòng anh. Hình bóng người sinh nữ cứ lặng lẽ, âm thầm mà
cào xé… tưởng như những trận bão lòng không dứt.
"Em
về biển" không đi sâu vào miêu tả tấm thân bên trong của người con gái.
Hồi ức chỉ phục lại những ấn tượng có tính điển hình, như:
Đôi gót đỏ ánh mắt nhìn thơ dại
Hay là:
Những nát tan vòm ngực đã thương đau
Nghĩa là, không có những hình
ảnh yêu thương trần tục xuất hiện trong tình thi này. Chỉ có những hương vị
thơm tho, thanh thoát, nên thơ... nhưng vẫn đầy cảm xúc da diết, mộng mơ, năm
tháng không phai nhoà trong anh.
Đời hiện hữu mà tình yêu
lại là ảo ảnh. Cuộc sống chỉ còn là một bãi cát vô vi, trắng phau để những trận
bão tố lòng anh thổi mãi không thôi. Đến đây một mảng thơ hiện thực được tràn
vào. Tình thơ lại càng thêm tha thiết:
Hàng bạch đàn năm xưa còn đó
Anh còn đây. Em hỡi! Anh còn đây,
Nhớ những buổi đón em bên cổng trường sinh ngữ...
Những buổi đón người yêu bên cổng trường... gợi
lại bao kỷ niệm. Nó nói về một thời đôi trai gái đã say đắm yêu nhau. Ta có thể
mường tượng bóng trăng huyền diệu thuở ấy, bước chân em đi nhè nhẹ, những chiếc
lá rơi khẽ khua lên xào xạc. Ôi! Tấm thân của người con gái như một tảng thiên thạch
trinh trắng vô vàn, cuốn hút cả những linh hồn. Chạm vào thiên thạch ấy, mọi
sức mạnh đều trở nên mềm yếu để tan hoà
thành nước. Ánh mắt, đôi môi, cả cặp "tuyết lê" trắng ngần, trinh
khôi của người thiếu nữ, như đôi mỏm núi kỳ vĩ nhô lên làm nên luỹ thành sừng
sững nghìn năm. Là thiên kiệt tác nhân sinh của loài người. Khi ta áp môi
hôn, khi đôi bàn tay man dại của tạo hoá đặt vào đó… Nó nóng hổi và huyền
thoại...
Nhà thơ đã từng sống qua nửa thế kỉ. Chứng nhận
bao điều lớn lao cùng những điên đảo xẩy ra trong thế giới loài người? Để cuối
cùng anh lại quay về, chỉ ngợi ca người yêu bất tử hơn mọi thứ trên đời. Thế mà
đời người như bóng câu bay qua trong vòm trời vô định… Tất cả đều tan vỡ lẫn
vào trong cát bụi cuộc đời - Như những dòng thơ kết thúc trong "Em về
biển" này :
Tóc nửa bạc rồi chỉ thấy gió mưa bay...
Tóc nửa bạc rồi. Tình vẫn đó, em ơi!
Mái tóc sương nhà thơ soi xuống dòng sông vô cùng, vô tận
của thời gian. Lẫn nhoà trong tiếng gió mưa phủ kín đất trời. Năm tháng qua đi
lặng lẽ mà héo úa, như bao chiếc lá vàng rơi rụng xuống, phủ lên những hồi ức
về người con gái xưa: Một nấm mồ tình.
Phương Tuấn
(Trích tập “PNT chân dung nhà thơ lớn thời đại”, 2014)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét