KÝ ỨC MÙA
XUÂN NƠI “CỔNG TRỜI”
Chuyến thực tập vùng Tây Nguyên đã hoàn thành khi mùa Xuân đang về, tôi rời
phố núi Pleiku, tìm về ký ức tuổi thơ đã cất dấu hơn hai mươi năm. Đèo Mang
Yang - nơi được mệnh danh là “Cổng trời” theo ngữ nghĩa người Gia Rai cũng như
các “phượt thủ”…
Trong
ký ức tuổi thơ tôi là những ngày rong ruổi chăn bò, hái măng, gánh củi, bẻ đót.
Những triền đồi cỏ thoai thoải, xanh mướt và nhấp nhô gợn sóng bởi gió ngàn.
Len trong hoa, cỏ và đá, sỏi là những cội rễ cây khô nhô lên. Qua không biết
bao nhiêu mùa bằng lăng tím nở, những cội khô nằm trơ trọi dưới tác động của
mưa, nắng. Gió làm cỏ va chạm, mài mòn, cọ giũa thành những tác phẩm nghệ thuật
gỗ lũa độc đáo giữa thảo nguyên xanh mà không hề có bàn tay nào của con người
tạc tạo.
Tuổi
thơ của chúng tôi những thập niên tám mươi không Game chat như bây giờ, quà
bánh cũng không nhiều. Những buổi chăn bò trên đồi cao, chúng tôi hái quả rừng
chín mọng ăn chơi như chà là, dâu đất, táo rừng, cò ke,… và chơi trò đánh dụ
quay, trốn tìm, đá gà bằng cỏ…
Giữa
không gian xanh bao la như bất tận, chẳng thấy chân trời, những làn mây như muốn
sà xuống đỉnh đèo. Tôi đi trong màn mây mù đặc bồng bềnh giăng lối tựa hồ như
đang lạc chốn thiên cung. Từ lòng đất mẹ, hơi nước sau những trận mưa mà người
địa phương quen gọi là khói đá. Chiều Xuân, những đàn én liệng nhào, những con
ong cần mẫn tìm mật, tôi hồn nhiên giữa thảo nguyên xanh.
Tôi
bâng khuâng đưa tay hứng những hạt mưa Xuân buôn buốt miền thực tại. Tôi nép
mình bên những tảng đá sừng sững mà ngày xưa “lũ chăn bò” chúng tôi trèo lên
hóng gió, dõi mắt tìm bò lạc. Những tảng đá, người ta bảo đó là đá sống. Nó có
thể lớn và thay đổi hình dạng vẹn nguyên hoặc nứt đôi. Sau hai mươi năm trở
lại, “Cụ Đá” đã cao lớn như mái nhà.
Lần
giở nhật ký và quay ngược dòng quá khứ, từ tuổi lên mười đến tuổi mười lăm tôi
gắn bó với rừng, với những con suối. Hồi ấy, lũ trẻ trong làng “phong” cho tôi
là “Nguyên soái” của “tổng đoàn quân” là đàn bò của cả làng. Ngoài giờ học hay
cuối tuần, tôi giúp ba mẹ lùa đàn bò của nhà mình với hai mươi chín con lên núi
Ông Ri thả rông. Đây là dải núi liên hoàn với Đèo Mang Yang cách xa dân có đến
gần 10km nên chỉ có rừng và đồng cỏ tranh, cỏ lông chồn, cỏ tự nhiên… Tôi vốn
là đứa trẻ chịu khó và chăm chỉ nên được các bác lão nông và lũ trẻ lùa đàn,
nhập đàn tháp tùng, thành ra tổng đàn bò lên đến cả trăm con.
Vào
những ngày giáp Tết, tôi trông hộ đàn bò để cho các bác trong làng về đi tảo
mộ, đi tất niên, lau chùi đèn đồng, đi lặt lá mai, đi sắm mâm cỗ… Tôi đảm nhận
công việc điều hướng cho đàn bò gặm cỏ ở thung lũng bằng những hiệu lệnh quen
thuộc như: “Dí” (đánh qua trái), “thá” (đánh qua phải) hoặc “đi”, “thẳng”,
“nhanh”, “dốc”... Bọn chúng nghe được tiếng tôi la, hét hay vểnh vểnh tai, chạy
cong đuôi. Và khi cả đàn ăn yên ả, tôi vuốt ve mỗm, tráng còn phập phồng hoa
trinh nữ của những chú bê non nghịch ngợm.
Tôi
nhớ những buổi chiều tà, tôi “ọ” và “bê, bê” chúng lại để báo hiệu tụ đàn lại.
Dứt tín hiệu, tôi leo lên tảng đá đếm một lượt rồi xuống núi. Vậy đó, hồi ấy
rừng còn nhiều, đất đồi mênh mông, những thảm cỏ bao la như dải lụa siêu to
khổng lồ dù cả hàng trăm con bò của cả xã H’Ra cũng không gặm hết.
Tết
nào cũng vậy, làng tôi lại lùa đàn bò lên đèo thả rông, cho chúng ăn Tết ở
“Cổng trời”. Chúng khôn lắm, tranh thủ gặm lúc nắng hanh và tìm vách đá, tán
cây trú ẩn khi có những cơn mưa nặng hạt. Có những năm, những con bò mẹ sinh
con trên đồi cỏ. Tháng Giêng, chúng tôi lên thăm đàn đã thấy những chú bê non
mũm mĩm nô đùa, mớm sữa trong nắng Xuân mai. Sức sống ở “Cổng trời” những mùa
Xuân xưa là vậy.
(Báo Dân tộc và Phát
triển đăng 12/02/2021, mùng Một Tết)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét