LỜI THẾ LÁ SEN
KHÚC KINH THI VIỆT
![]()
Nhà thơ
Nguyễn Đăng Luận
(Năm viết
Lời thề lá sen)
|
Nguyễn Đăng Luận làm bài thơ: “Lời thề lá
sen" tại Sơn Tây năm 1987. Hai năm sau được đăng báo Văn nghệ Hội nhà
văn Việt
Lời thề lá sen đăng trên nhiều Web, Blog trong nước và nước ngoài (Vào
Google: Lời thề lá sen). Năm 2011 chủ trang Hải Đăng nhận được 8 câu lục bát
:
|
Mà hoa cúc đã nhuộm thu óng vàng
Yêu em mua cốm làng Vòng
Nâng niu anh gói trong lòng lá sen
Lời thề hôm ấy của em
Thơm như cốm ướp hương sen giữa mùa
Không ngờ anh thật không ngờ
Lá sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu!?
Chủ trang thích,
tự rút tít: "Hương cốm lá sen" đăng khuyết danh lên trang Blog Hải
Đăng , ngay sau khi đăng có hơn 50 comment và bài họa 8 câu lục bát này (Vào
Google: Hương cốm lá sen - Hải đăng đôi mắt của đêm )
Tháng 12 năm
2013 Trang CLB thơ biển - thơ Anh
Việt đăng bài thơ Lời thề lá sen của Nguyễn Đăng Luận kèm theo 64 bài HỌA - Lời
thề lá sen có 8 câu lục bát, 64 bài họa, mỗi bài cũng có 8 câu (8x64 = 512 câu).
Tháng 3 năm 2014 trang trannhuong.com đăng nguyên văn nội dung này với tít:
"Bài thơ Lời thề lá sen có nhiều bài họa kỷ lục", tiếp đó còn có
nhiều trang đăng theo (Vào Google Lời thề lá sen và 64 bài họa) có
điều lý thú là tác giả của 64 bài họa này ở nhiều địa phương khác nhau trên cả
nước và Nguyễn Đăng Luận chưa gặp một ai bao giờ, cả 64 bài họa đều chuẩn luật
lục bát và đều rất hay.
Lời thề lá sen
được nhiều nhà thơ, nhà phê bình, giáo viên dạy văn phổ thông bình đăng tải
trên báo giấy , báo mạng Nhà thơ Ngô Quân Miện viết bài: "Lời thề lá
sen như bài dân ca xinh xắn" đăng báo Giao thông vận tải và Bưu điện số
đặc biệt Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8 - 3 năm 1992. Từ khi có Internet bài
này được đăng trên nhiều trang mạng, trang Diễn đàn bình thơ. Bài: “Lời thề lá
sen như bài dân ca xinh xắn” nhiều năm nay luôn trong top 10 bài đọc nhiều trên
trang: Tôn vinh văn hóa đọc.vn... Tính đến tháng 6 năm 2014 riêng trang Tôn
vinh văn hóa đọc.vn Lời thề lá sen... đã
có hơn hai vạn lượt người truy cập.
Bài thơ Lời thề
lá sen được nhà nhiếp ảnh Phan Ngọc Quang dựng, chụp ảnh đăng trên báo
Người Xứ Nghệ Kiev Ucraina, được nhạc sĩ Dân Huyền phổ nhạc thành bài hát
"Lời thề lá sen" in trên bìa 4 Tân Văn - số 4 - NXB Hội nhà văn 12 -
2013.
Nhà thơ
Nguyễn Khôi khi bình Lời thề lá sen đã viện dẫn thơ của Phù Thúc Hoành và Bạch
Cư Dị để so sánh Nguyễn Khôi gọi Lời thề lá sen là "Khúc kinh thi Việt" (Vào Google Lời thề lá sen
Nguyễn Khôi bình)
Tân Văn trân trọng giới
thiệu nguyên văn Lời bình của Nhà thơ Ngô Quân Miện, Nhà thơ Nguyễn Khôi và lời bình của cô giáo dạy văn ở Trà Vinh
Ngô Hồng Nhung:
Lời thề lá sen
như
bài dân ca xinh xắn
|
Lời bình của
nhà thơ Ngô Quân Miện:
Lời thề
lá sen,như một bài dân ca xinh xắn , nói về một tình yêu thất vọng. Nó chiếm
được tình cảm của người đọc vì cái cốt hồn nhiên chân thật của hương đồng gió
nội mà vẫn có cái duyên dáng thanh lịch:
"Lá sen chưa kịp đi
tu"
Hai chữ
"Đi tu" nghe thì quê kiểng nhưng ý nhị lắm. Ngày xưa những cô gái
thất tình thường hay thề thốt "cắt tóc đi tu" nếu không lấy được
người mình phải lòng đắm say thì thà xa lánh trần duyên còn hơn gánh cả đời
trần duyên oan trái. Cũng ngày xưa con trẻ nhà quê nghịch ngợm thường bắt bướm
vặt bỏ hết chân không cho đậu vào hoa nữa như thế gọi là bắt con bướm đó
"đi tu". Nguyễn Đăng Luận dùng trong câu mở đầu bài thơ có sức gợi.
Anh đã khéo tìm được tứ thơ hay để góp vào những hình ảnh và từ ngữ dân gian:
|
"Lời thề hôm ấy của
em
Thơm như cốm ướp hương sen
giữa mùa"
Tứ thơ
này là một tứ thơ độc đáo đáng yêu.Cũng phải hiểu rằng: Sự bắt được tứ thơ mới
trong thơ không phải là ngẫu nhiên, trời cho mà là sự tích đọng tiềm tàng khi
gặp thuận thì ngẫu hứng nảy bật lên. Nếu không có được cái tứ "chủ
bài" ấy thì không thể có được cái tình huống bất ngờ lý thú đầy kịch tính
sau:
Không ngờ
anh thật không ngờ Lá sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu? Lời thề yêu thương được
gói trong chiếc lá sen tơ thì đẹp quá thơm quá thi vị quá. Ai ngờ đâu lại gặp
phải cái lá sen rách. Sự hóm hỉnh ở đây cũng chính là một nét truyền thống của
thơ ca dân gian Có duyên cũng chính là ở chỗ đó. ( Nguồn Internet : Lời thề lá
sen như bài dân ca xinh xắn )
Ngô Quân
Miện
Lượt
xem: 21066
Lời bình bài thơ:
Lời thề lá sen của nhà thơ Nguyễn Khôi
![]()
Nhà thơ Nguyễn Khôi
Quê Đình Bảng - Bắc Ninh
|
Tháng 7,
Thi nhân về quê, tới Ao Sen đầu làng...vừa mùa Sen nở lục biếc chen hồng, lòng
bật lên một "Ý Xưa" (cổ ý):
Sen lá như dù biếc
Sen hoa tựa má đào
Nhớ ai chưa gặp mặt
Thơ thẩn mãi bên ao.
- Phù Thúc Hoành
|
"Ý Xưa" là lối thơ tả tình
theo tứ thơ cổ, nên thường gọi "cổ ý". Gặp cảnh sinh tình nảy
ra ý thơ...với cái thói đa tình của Thi nhân xưa nay đều thế. Ở Phù Thúc Hoành
(Đại Việt - đời Lê) thấy Sen trên ao mà người thì chưa thấy vẫn đẻ ra một tứ
thơ lạ "nhớ ai chưa gặp mặt" rất phi lý nhưng lại thật là thơ để Thi
sĩ có cái cớ "thơ thẩn mãi bên ao"...
Còn xưa hơn nữa, ở Bạch Cư Dị (702-846)
đời Đường bên Trung Hoa, thì với "Trên ao" (Trì thượng):
Cô
em bơi chiếc thuyền con
Bẻ
hoa Sen trắng lon ton trốn về
Ngây
thơ chẳng biết giấu che
Mặt
bèo còn rẽ lối đi rành rành...
Cái "Ý" (cái cớ, cái "cửa
mở" vào thơ ) ở đây là "thâu thái bạch liên hồi"(câu 2) là Ý mới
tạo ra Tứ lạ " bất giải tàng tung tích "(câu 3)...
Và hôm nay, với Nguyễn Đăng Luận về quê
Sơn Tây, đến đầu làng gặp Ao Sen... thì cả một trời thơ hoài niệm - "Ý
cũ" (hồi tưởng lại cả cái duyên xưa cũ càng), rồi bật lên một "khúc
Kinh thi xứ Đoài - tân biên" đọc lên rõ sướng:
LỜI THỀ LÁ SEN
Lá Sen chưa kịp đi tu
Mà hoa Cúc đã nhuộm thu óng vàng
Mà hoa Cúc đã nhuộm thu óng vàng
Yêu em mua cốm làng Vòng
Nâng niu anh gói trong lòng lá Sen
Lời thề hôm ấy của em
Thơm như cốm ướp hương Sen giữa mùa
Không ngờ, anh thật không ngờ
Lá Sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu !?
Nâng niu anh gói trong lòng lá Sen
Lời thề hôm ấy của em
Thơm như cốm ướp hương Sen giữa mùa
Không ngờ, anh thật không ngờ
Lá Sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu !?
(Văn
Nghệ số 16 ra ngày 22/4/1989 )
Đúng, với giọng
điệu ngôn từ của "Lời thề lá Sen" thật như là một khúc 'Kinh thi Việt" thuần túy, chất liệu thơ là Ca dao
lục bát thuần Việt.
Bài thơ có
đủ "Tình- Cảnh -Sự" : Tình chan chứa, cảnh nhà quê rất thơ khi
"hoa Cúc nhuộm thu óng vàng"; "Sự" ở đây là có sự cố, (có
vấn đề) để gây vết thương lòng...
"Lá Sen
đi tu" là sáng tạo độc đáo của Thi sĩ , đã nhân cách hóa cái Lá Sen (ám
chỉ cái Cô Nàng) ẩn dụ như 'Lá Diêu Bông" của Thi sĩ Hoàng Cầm...Cái bi
kịch là "chớm xuân mà đã thu rồi"- Lời thề của Nàng "thơm"
như gió nội hương đồng nên nó bay đi (lời thề gió bay) để Chàng thật không
ngờ...?
Ở trên là "Lá
Sen...đi tu" (mở), kết là "Lá Sen rách" - trên "tu"/
dưới "rách" đối chọi nhau, coi như 2 "chữ mắt" (nhãn tự)
được Nhà thơ đặt ở vị trí (đầu/ cuối) rất đắc địa làm tỏa sáng cả câu thơ, gây
âm vang trong lòng người đọc...
Câu 5+6 tạo
ra một tứ thơ khá đắt - mà tứ thơ là cái ĐẸP toát ra từ chữ nghĩa, ý
tưởng và nhạc điệu- Nó hàm ẩn đủ tư tưởng (sợi chỉ đỏ),ngôn ngữ cùng "thi
trung hữu nhạc". Nó là hình tượng thơ diễn đạt được một ý trọn vẹn. Ý đẻ
ra Tứ...Đây chính là đặc sản của tâm hồn Thi nhân với một "Thi cách"
riêng là thế. Nó là rường cột kết cấu nên bài thơ, làm nổi bật chủ đề của bài
thơ (chứa đựng triết lý sâu sắc, nội dung có tầm bao quát lớn), cốt lõi (thành
tựu) của bài thơ chốt ở 2 câu :
Lời thề hôm ấy của em
Thơm như cốm ướp hương sen giữa mùa
đã tạo ra
một Tứ thơ ĐẸP để đi đến cái "kết" hẫng hụt...bây giờ thơm đâu ? Đau/
mất mát, nhưng không bi lụy - tâm hồn vẫn trong sáng thanh thỏa như hồn chàng
Thi sĩ chốn chân quê, kiểu "hôm qua em đi tỉnh về..."
KẾT: bài thơ Hay thật, nhưng
chưa toàn bích ! phải chăng do Nhà thơ quen làm theo lối tự do, không câu nệ
niêm luật nên chưa chú ý về phép luyện chữ, ghép vần của thơ lục bát truyền
thống do đó việc chọn "từ" (chữ) chưa thật vần, còn lặp từ như vàng/
vòng, câu 4 đã "Sen" xuống câu 6 lại "Sen"...?
Tuy vậy, điều nổi bật là bài
thơ này có "Thi cách Nhà quê" (đạt); "Ý" tuy không mới
nhưng lại tạo được Tứ lạ...đó là bữa tiệc tâm hồn của riêng Nguyễn Đăng Luận.
Cái làm nên bài thơ HAY ở đây là khởi từ một ý thơ sâu sắc (dù là Cổ Ý) nhưng
với tâm hồn thơ sung mãn, đang độ chín, Nguyễn Đăng Luận gặp cảnh (cũ)
sinh tình (nhớ Nàng xưa) đã bật ra một Tứ thơ để bạn bè nhớ mãi khó quên.(
Nguồn : Internet : Lời thề lá sen Nguyễn Khôi bình ) .
Góc Thành Nam -
Hà Nội 10-10-2011
Nguyễn Khôi - cẩn bút...
Nguyễn Khôi - cẩn bút...
LỜI
BÌNH CỦA NHÀ GIÁO DẠY VĂN PHỔ THÔNG
NGÔ
HỒNG NHUNG
Bằng sự tinh
tế và nhạy cảm, nhà thơ đã phát hiện và khẳng định những nét đẹp hiện hữu trong
những sự vật bình thường của đời sống: Lá sen, hoa cúc, cốm Làng Vòng,…Tất cả
những sự vật đời thường ấy được tác giả xâu chuỗi lại mà nên thơ, giàu chất
thơ, chất trữ tình hiện đại.|
GV dạy văn:
Ngô Hồng Nhung
Trà Vinh
|
Sao mỗi lần đọc đến thơ Nguyễn Đăng Luận
là tôi cứ thấy thương cho cái hồn thơ yêu đời, yêu người lắm mà hình như chưa
bao giờ tác giả được đáp lại, được trân trọng cái tình chân thật, đầy hoài mong
và cũng đầy khắc khoải ấy! Mà biết đâu đó chính là cái ý đồ nghệ thuật, cái nét
riêng bình dị đáng quý của tác giả? Dù với dụng ý nào thì trong thơ Nguyễn Đăng
Luận ta không thể phủ nhận thi chất của người nghệ sĩ. Thơ ông có sự kết hợp
hài hòa những cảm thức thẩm mỹ giống lối thơ cổ của Nhật Bản - không quên bản
ngã và cái đẹp được song hành.
Đối với Nguyễn Đăng Luận, thơ với đời, đời
với thiên nhiên là một, trong sự gắn kết mật thiết. Khi đánh giá thơ ông, tôi
không quá chú trọng đến thể thức, vần, nhịp điệu vì trong hai bài bình: “Lời
thề lá sen" của Nhà thơ Ngô Quân Miện, nhà thơ Nguyễn Khôi đã nói rất rõ
ràng rồi. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là không cần thiết bởi thơ là sự
sáng tạo độc đáo bằng trí tưởng tượng bay bổng của người nghệ sĩ nên thơ phải
có được tính thơ, tính nhạc và tính họa thì nó mới có được sự cân đối chỉnh thể
về nội dung và hình thức. Điều này, nhà thơ đã làm được nhưng với sự cách điệu
rất riêng không thể cưỡng ép, một phong cách riêng của Nguyễn Đăng Luận!
Bằng sự tinh tế và nhạy cảm, nhà thơ đã
phát hiện và khẳng định những nét đẹp hiện hữu trong những sự vật bình thường
của đời sống: lá sen, hoa cúc, cốm Làng Vòng,…Tất cả những sự vật đời thường ấy
được tác giả xâu chuỗi lại mà nên thơ, giàu chất thơ, chất trữ tình hiện đại.
Đến với bài thơ Lời thề lá sen, ta bắt gặp
chính những điều tôi vừa nêu ở trên đó là tác giả đã khéo léo mượn vật, mượn
cảnh để ngụ tình. Nghệ thuật miêu tả mà tác giả vận dụng đó là mượn“ Không gian
mùa” để thể hiện ý và tình của mình nên tôi thiên về cảm nhận hơn là sự phân
tích câu chữ trong bài thơ.
Không gian trong thơ Nguyễn Đăng Luận luôn
có sự vận động và phát triển song song với sự vận động và phát triển của thời
gian. Nói đến Sen là ta ngầm hiểu mùa xuân, điều này ai cũng biết nhưng đó
không phải là điều tác giả muốn nói. Cách
nói “Lá sen chưa kịp đi tu” là cách nói, cách hiểu mới mẻ
và trừu tượng bởi tác giả đã mượn tính Thiền tông của nhà phật làm cho cách nói
ấy đã trở nên vô ngại, tự nhiên. Cái điều tác giả bâng khuâng vẫn là sự trôi
nhanh của thời gian và sự biến đổi của không gian mùa (từ xuân đã vội vàng qua
hạ đến thu) khiến cho con người chỉ kịp thốt lên một lời tiếc nuối “chưa kịp”
“mà…đã” và nhân vật trữ tình “lá sen” - một hình tượng ẩn dụ khiến ta liên
tưởng đến hình ảnh một người con gái đang ở độ tuổi xuân thì tươi đẹp đã vội
vàng chớm nhạt, chớm phai trước sự tác động của ngoại cảnh “Mà hoa cúc đã nhuộm
thu óng vàng”. Phải chăng sơi tơ rung của thời gian đã tạo nên một khúc ngân
vào không gian bao la của vũ trụ để con người bắt gặp chính mình. Có lẽ thế nên
bài thơ đã thắp sáng tâm hồn, cảm xúc của tác giả qua sự bày tỏ và trân
trọng “Yêu em mua cốm làng Vòng, Nâng niu anh gói trong lòng lá sen”. Bây giờ
không phải e dè nữa mà là “Yêu” là “Nâng niu” bằng cả tấm lòng, bằng cả cảm xúc
đam mê, lãng mạn và chân thành của nhân vật trữ tình trong tình yêu.
nói “Lá sen chưa kịp đi tu” là cách nói, cách hiểu mới mẻ
và trừu tượng bởi tác giả đã mượn tính Thiền tông của nhà phật làm cho cách nói
ấy đã trở nên vô ngại, tự nhiên. Cái điều tác giả bâng khuâng vẫn là sự trôi
nhanh của thời gian và sự biến đổi của không gian mùa (từ xuân đã vội vàng qua
hạ đến thu) khiến cho con người chỉ kịp thốt lên một lời tiếc nuối “chưa kịp”
“mà…đã” và nhân vật trữ tình “lá sen” - một hình tượng ẩn dụ khiến ta liên
tưởng đến hình ảnh một người con gái đang ở độ tuổi xuân thì tươi đẹp đã vội
vàng chớm nhạt, chớm phai trước sự tác động của ngoại cảnh “Mà hoa cúc đã nhuộm
thu óng vàng”. Phải chăng sơi tơ rung của thời gian đã tạo nên một khúc ngân
vào không gian bao la của vũ trụ để con người bắt gặp chính mình. Có lẽ thế nên
bài thơ đã thắp sáng tâm hồn, cảm xúc của tác giả qua sự bày tỏ và trân
trọng “Yêu em mua cốm làng Vòng, Nâng niu anh gói trong lòng lá sen”. Bây giờ
không phải e dè nữa mà là “Yêu” là “Nâng niu” bằng cả tấm lòng, bằng cả cảm xúc
đam mê, lãng mạn và chân thành của nhân vật trữ tình trong tình yêu.
Trong cuộc sống thường nhật, con người
luôn bị cuốn hút vào vòng danh lợi nên không phải ai cũng có thể phát hiện từ
trong cái bình thường, đơn sơ, mộc mạc, e ấp mà lại chứa đựng ý nghĩa nhân sinh
cao thượng đó là tình cảm đẹp, trong sáng và hoàn hảo đến mức ta nghĩ sẽ không
bao giờ tan vỡ bởi “Lời thề hôm ấy của em, Thơm như cốm ướp hương sen giữa
mùa”. Tác giả nhìn cuộc đời bằng cả niềm tin yêu vô hạn và cũng vô khuyết. Tác
giả cứ hòa mình và lặng lẽ dâng tặng cho đời cả trái tim yêu nồng nàn,
tha thiết. Mọi khoảnh khắc kỷ niệm điều được tác giả đón nhận và khắc ghi vào
tâm trí như chính tình yêu của tác giả cũng rất thắm thiết, nồng nàn và vô hạn.
Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng
giống ta mong đợi “Không ngờ anh thật không ngờ, Lá sen rách. Cốm bây giờ thơm
đâu”. “Lời thề” ấy của “lá sen” đã bị lãng quên rồi, dầu có cầu mong tha thiết
như tác giả Hà Huyền Chi trong bài thơ Thì Như Sông Cạn cũng có ai hiểu được:
Xin đừng quên tôi
Hoa van tình người
Mai tàn hương sắc
Vui còn thoáng vui
Em là hoa sen
Hương bay màu thiền
Tôi là con ếch
Trong hồ lãng quyên
Xin đừng lãng quên
Van chi tình người
Thì như lá chết
Mang theo ngậm ngùi . . .
Có thể Nguyễn Đăng Luận cần sự lãng quên
nhưng những vần thơ nuối tiếc đến “Không ngờ” thì cứ vang vọng mãi trong lòng
người đọc.
Đến giờ ta có thể nói bài thơ lục bát đã
có sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, âm điệu, sự chọn lọc hình tượng và sự phối
hơp giữa cảnh với tình thể hiện được cái tài thơ và tình thơ của tác giả. Chính
cái cảm giác bỡ ngỡ, lạ lùng, hụt hẫng… đã tạo nên những vần thơ đong đầy những
cảm xúc sâu sắc, tế nhị và tình cảm thánh thiện trong hồn thơ Nguyễn Đăng Luận.
( Nguồn Internet : Lời thề lá sen Ngô Hồng Nhung bình)
Ngô Hồng Nhung
(GV Văn - Trà Vinh)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét