Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

VĂN NÔ SÀM NỊNH BỢ KÉT TIỀN - VŨ LONG

VĂN NÔ SÀM NỊNH BỢ KÉT TIỀN
Vũ Long
                Từ Hà Nội, nhìn về Bình Định, qua blog, qua facebook, qua bạn bè Quy Nhơn, tôi thấy choáng với quyển sách quá nhiều sai phạm mang tên “Văn nhân Bình Định một góc nhìn” của tác giả Lê Hoài Lương. Nhìn dưới góc độ tài chính, vụ “Văn nhân Bình Định một góc nhìn” do CT Hội VHNT Nguyễn An Pha, PCT Quang Khanh và Chi/ Phân hội trưởng Lê Hoài Lương cấu kết moi tiền ngân sách ăn chia, thật đúng là vụ tham nhũng có tổ chức. Mà theo ông Pha, không chỉ dừng lại ở 3 vị trên mà còn nhiều thành viên trong Ban Thường vụ Hội, BCH Hội cơ cấu vào Hội đồng xét duyệt tài trợ theo chính sách PT VHNT Bình Định cũng…dính. Ông Pha còn trả lời qua loa cho một vài nhà báo rằng bọn tui chỉ chi tiền, còn nội dung do tác giả và NXB chịu trách nhiệm (!)(?). Anh em bảo, ơ hay, ông này “vui tính” thật nhỉ, ông là cán bộ quản lý mà nói vậy thì một là dạng tâm thần, hai là thể đắp tai cài trốc không biết chi tiền sai mục đích vì vụ lợi cá nhân trong Luật hình sự.Mục đích của hành vi tham nhũng phải là mục đích vụ lợi. Vụ lợi là lợi ích vật chất  hoặc lợi ích tinh thần mà người có chức vụ, quyền hạn mong muốn đạt được từ việc thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình. Ở đây, ông Pha ông Khanh chi tiền cho ông Lương viết “hô biến” ông Pha và ông Khanh từ dạng “nguyệch ngoạc câu chữ” ra thành hai ông “văn nhân”, sống được hưởng tiếng tăm cung phụng, chết được nằm gần Hàn Mặc Tử trên đồi Thi Nhân cho du khách phúng viếng kia mà! Chuyên trang Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Nhà nước đã định nghĩa: “Về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản nhà nước vì vụ lợi”: Đây là hành vi lợi dụng việc được giao quyền quản lý tài sản của nhà nước để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc một nhóm người nào đó thay vì phục vụ cho lợi ích công”.  Dư luận cho rằng ông thuê ông Lương viết bài ca ngợi ông và ông Khanh, ca ngợi cánh hẩu của ông, đả kích hạ sát những nhà văn không cùng phe cánh, gạt bỏ những nhà văn danh tiếng. Rồi còn bố láo đưa các bậc tiền bối vào đứng chung cho các ông “bằng vai phải lứa”. Các ông này không có tiêu chí khoa học cho tập sách Văn nhân là vì động cơ đê hèn trên, có người gọi là “một kiểu tham nhũng mới”, chắc là họ nói ngoài việc tham nhũng ngân sách, các ông còn thiếu tự trọng, xấc láo háo danh, nghĩa là “tham nhũng danh hiệu!”
        
    Đáng lẽ khi dư luận nổ ra, nếu là người có văn hóa, ban Thường vụ Hội phải minh bạch thông tin ngay và xin lỗi anh em hội viên.Nhà báo Thái Ninh nói rất chính xác: "Cách ứng phó khôn ngoan nhất để dập tắt tin đồn chính là cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch và chính xác." Ở đây, các ông này làm trò rất lợm mửa là một mặt chạy chọt van vỉ cấp trên, chỉ thừa bọn “thù địch phản động” nó phá chúng em, một mặt sai quân rêu rao vu khống, nghi hoặc người này, theo dõi người nọ…Rồi dùng Tạp chí Văn nghệ là cơ quan báo chí Nhà nước giao cho các ông này để ông Lương bao biện là đi…hòa giải dân tộc! Các ông này tiếp tay nhau xúc phạm đường lối của Đảng đến thế là cùng! Giao cho một ông con ngụy quân đi viết bài hỏa giải với nhà văn chống Cộng số một, từ trong nước đến hải ngoại! Ông Pha ông Khanh có biết rằng hòa giải là sao không? Ví dụ trường hợp Nguyễn Cao Kỳ. Nguyễn Cao Kỳ từ năm 2004-2008, sau khi sống tại Hoa Kỳ, đã về Việt Nam bốn lần. Ông có tư tưởng muốn hàn gắn quan hệ giữa tầng lớp Việt Kiều ngoài nước và chính quyền trong nước, xây dựng quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ. Những ngày ở Việt Nam, ông là người đóng vai trò trung gian cho Đào Hồng Tuyển, một trong những người giàu nhất Việt Nam, thành công trong một thương vụ xây dựng resort và sân golf, được báo chí tường thuật là tới 1,5 tỉ USD với một doanh nhân MỹTrong cuộc họp báo tại khách sạn Sheraton thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 15/1/2004, ông Kỳ nói: "Tôi cũng muốn nói thêm rằng những người mà giờ phút này, sau 30 năm khi đất nước đã thống nhất và đây là lúc cần sự tập hợp của tất cả người Việt Nam trong cũng như ngoài nước để phục hưng đất nước, để Việt Nam trở thành một con rồng châu Á”. Từ những nỗ lực ấy, Đảng và Nhà nước giao Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đón tiếp hòa giải. Đằng này, ông Lương uốn lưỡi “hòa giải” bằng cách lấp liếm rằng tui chỉ viết về phần Nhà nước cho xuất bản là Quê hương tôi và Tùy bút. Vậy ông Pha và ông Khanh giải thích sao khi Văn nhân Bình Định một góc nhìn giới thiệu phần văn nghiệp trong tiểu sử Võ Phiến gần như toàn bộ những cuốn sách mang nội dung chống Cộng của tác giả này! Giới thiệu tôn vinh các tác phẩm chống Cộng của nhà văn Võ Phiến để chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh, chào mừng bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các ông Hội VHNT Bình Định chủ trương tập sách này quả là coi trởi bằng vung! Xin hỏi các ông này, nhà văn Võ Phiến có nỗ lực hòa giải như PTT Nguyễn Cao Kỳ không, hay chỉ ôm mối hận “tháng Tư đen”, “ngày quốc hận” với cộng đồng hải ngoại cực đoan cho đến khi từ giã cõi đời. Ngay cả hương hồn nhà văn Võ Phiến có thiêng cũng không cho các ông này “nhốt chung” ông ta với dạng “nửa nạc nửa mỡ” cóc nhái văn nô lúc nhúc trong những trang sách tạp pí lù của Lê Hoài Lương! Ví dụ dạng An Pha, Quang Khanh chẳng hạn. Các ông này còn giải thích là có quyển sách NXB Hồng Đức có viết về Võ Phiến rồi. Các ông này đúng là “miệng cáo lưỡi rắn” thật, sách NXB Hồng Đức là sách kinh doanh đơn thuần, do tác giả hợp đồng với NXB, không moi tiền “phục vụ nhiệm vụ chính trị” của Đảng và nhà nước như sách các ông đâu! Sách này tất nhiên chưa ai “soi”, sẽ bàn đến trong dịp khác. Nhưng ông Pha ông Khanh không biết các ông dùng tiền của Đảng bộ và Chính quyền Bình Định để tôn vinh những người chống Cộng hay sao! Có tác giả nói, các ông này cho một hàng “văn nhân” ôm sách tôn vinh nhà văn chống Cộng dưới hàng chữ “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm””Nước CHXHCN Việt Nam muôn năm” mà các ông này không thấy trái pháp luật, trái đạo lý sao? Các ông này đã đặt những tương quan ngớ ngẩn để chối tội. Giả sử một người được cấp visa về nước, các ông lu loa lên tui thấy ông ta ở cửa khẩu rồi, nên tui có quyền đưa ông ta vào dự Đại hội Đảng bộ à? Một số người cho ông Pha ông Khanh dốt. Một số người cho ông Pha ông Khanh suy thoái đạo đức lối sống. Nói theo ngôn ngữ Nghị quyết IV, lãnh đạo Hội VHNT Bình Định đương nhiệm đã phai nhạt về lý tưởng, hoài nghi về chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đường lối cách mạng của Đảng. Hai ông Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội VHNT Bình Định và Hội đồng xét duyệt của Hội đã nói và làm không nhất quán, không đúng đường lối, quan điểm, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phụ họa theo các quan điểm lệch lạc; xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tệ quan liêu, xa dân, lãnh đạm, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc và yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của nhân dân. Từ việc tham nhũng ngân sách chi sai mục đích, mua danh cầu lợi, đến việc trắng trợn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm Luật Xuất bản, các ông này có chối tội nổi không. Sách Văn nhân Bình Định dày nghìn trang, trong đó 8, 90% là trích tuyển tác phẩm của các tác giả. Vậy thì các ông này nói sao. Ông Pha ông Khanh ông Lương có biết tiếng Việt để đọc hành vi xâm phạm quyền tác giả trong Luật sở hữu trí tuệ không? “1. Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học”;” 5. Sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.” “11. Xuất bản tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.”. Các ông này chọn Ngày 23.4 là Ngày Bản quyền và Sách Thế giới để tôn vinh quyển sách ô uế ăn cắp bản quyền! Thật đúng là, có thể xin mượn câu của nhà thơ danh tiếng Nguyễn Duy, để dùng cho trường hợp này là: “Bạn có thể đoán biết đủ thứ nhưng bạn sẽ không thể đoán biết lũ điên sẽ làm gì sau đó.
Nếu mổ xẻ, phân tích nội dung, mới thấy đây là cuốn sách mà tác giả cẩu thả, kênh kiệu, nhặng xị, có vẻ như một gã hàng cá ế nên thừa thời gian để “ngồi lê đôi mách”. Một tên thiếu học vấn nên coi PGS.TS Hồ Thế Hà, một người có học vấn không ra gì. Một tên không đi giải phóng nên coi chiến sĩ giải phóng Đinh Bà Hòa như loại tôm tép! Một tên hậu sinh nên coi những “lão thi” như Hồ Thế Phất là long nhông vô tích sự hoặc xúc phạm nhà văn lão thành Mang Viên Long là “anh thợ sửa khóa!”! Nói chung, tác giả nhân danh văn nhân để dùng những ngôn từ ba que xỏ lá để chửi rủa nhặng xị như hàng tôm hàng cá! Nhưng tác giả cũng như lãnh đạo Hội VHNT Bình Định quên mất (hoặc cố tình chà đạp) lên Pháp luật: Xâm phạm đời tư cá nhân!  Điểu 38 Bộ luật Dân sự quy định quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ; việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Vậy thì ông Pha, ông Khanh, ông Lương tự tiện bịa đặt tiểu sử tác giả đưa vô sách các ông, đó cũng chính là bước một của việc xâm phạm đời tư rồi đấy! Các ông còn trí trá ngụy biện trên Văn nghệ Bình Định, tác phẩm đã công bố rồi, chúng tôi có quyền dùng! Khi người ta công bố phần mềm công nghệ, phát minh khoa học, hoặc đồ cổ, tranh ảnh nghệ thuật trong nhà triển lãm, chắc ba ông này lấy lý do đã công bố rồi, chạy tới thó bán kiếm tiền quá! Còn nhiều chuyện, quá nhiều chuyện về Văn nhân Bình Định một góc nhìn, nói hoài không hết, Chưa biết các ngành chức năng Bình Định xử lý như thế nào về chuyện tài chính, chuyện bản quyền, chuyện vi phạm luật xuất bản, chuyện vi phạm tư tưởng chính trị… Quyển Văn nhân Bình Định một góc nhìn trở thành một vết nhơ, nỗi ô nhục của văn hóa Bình Định, không một thế lực nào đi bao che nổi như ông Pha ông Khanh ông Lương kỳ vọng vào sự “chạy chọt”, ngụy trá. Chúng tôi sẽ theo dõi, liên lạc với anh chị em văn nghệ sĩ Bình Định để thông tin tiếp.
          P/S: Quyển sách này trang cuối ghi in xong và nộp lưu chiểu quý IV năm 2015 mà đến 30-12-2015, tức ngày cuối cùng của năm 2015 NXB Hội Nhà văn mới cấp giấy phép. Thế có nghĩa lả in trước xin giấy phép sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI MỚI ĐẮNG

Truyện ngắn: BÊN CÁNH GÀ CHÁNH ĐIỆN _ NGUYỄN HẢI ĐĂNG

Bên cánh gà chánh điện phần 1 BÊN CÁNH GÀ CHÁNH ĐIỆN Xe dừng lại với tiếng xột xoạt trên mặt đường, như bao chuyến xe đã ghé qua từ thuở ...